TripTH ทริปไทยแลนด์ กับเส้นทาง Blogger ท่องเที่ยว

“อดีตทหารที่เพิ่งปลดประจำการ – สาวว่างงาน”บนเส้นทาง Blogger ท่องเที่ยว TripTH ทริปไทยแลนด์ ที่ใช้แรงบันดาลใจจากผู้คนเป็นวัตถุดิบในการเดินทาง

 

อดีตทหารนาวิกโยธินที่เพิ่งปลดประจำการ และนักศึกษาสาวที่จบใหม่หมาดๆ ทั้งคู่เป็นคนศรีสะเกษ  ตัดสินใจแบกเป้ออกเดินทางครั้งแรกไปยังเกาะหมาก จังหวัดตราด เมื่อหลายปีก่อน  ก่อนกลับมาพร้อมความเปลี่ยนแปลง และประสบการณ์ที่ทั้งคู่ได้ออกเดินทางครั้งนั้น

คุณรุ่ง-รุ่งนคร ยอดคำตัน  และผู้ร่วมเดินทาง คุณดาว-ละอองดาว จันโท  ที่รักในการเดินทางท่องเที่ยว สู่เจ้าของเพจที่มียอดผู้ติดตามหลักล้าน แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกับเพจที่มีชื่อว่า “TripTH ทริปไทยแลนด์” และคงเข้าใจในมุมมองความหมายเดียวกันคือเน้นไปที่การท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าหากว่าทริปไทยแลนด์นั้น มีจุดมุ่งหมายที่นำเสนอการท่องเที่ยวในประเทศไทยก็จริง แต่ก็ยังมีสถานที่อื่นๆ นอกเหนือจากนี้ ที่อยากแชร์ให้กับเพื่อนๆ    หลายคนได้ติดตามกัน

ที่สำคัญการเดินทางก็ได้เปลี่ยนมุมมองสายตาของคนเราไม่มากก็น้อย  ไม่ต่างจากคุณรุ่งและคุณดาวที่ได้ไปเจอสถานที่ใหม่ มิตรภาพใหม่ ที่ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เป็น

TripTH
(แฟ้มภาพ : TripTH ทริปไทยแลนด์)

การเดินทางสำหรับแต่ละคนมีจุดเริ่มต้นและจุดหมายต่างกัน สำหรับคุณจุดเริ่มต้นคืออะไร

“ก่อนหน้านั้นผมเป็นทหารนาวิกโยธิน ส่วนดาวก็เพิ่งเรียนจบ ภายหลังจากที่ปลดประจำการก็ว่าง และดาวก็ยังไม่ได้เริ่มทำงาน เผอิญเราสองคนชอบท่องเที่ยวเหมือนกันอยู่แล้ว ก็เลยออกเดินทางท่องเที่ยวในตอนนั้น ซึ่งการเที่ยวของเราจะเที่ยวแบบใช้งบน้อย เน้นใช้ขนส่งสาธารณะ และนั่งรถไฟฟรี”

แรงบันดาลใจในการท่องเที่ยว

จริงๆ แล้ว ผมเป็นคนที่ไม่ชอบอยู่ในกรอบ ชอบมีอิสระ แล้วก็ชอบไปเจออะไรใหม่ๆ จริงๆ แล้วเราแค่ไปตามใจตัวเอง อาจจะไม่ได้มีไอดอลชัดเจน ผมมองว่าเราเองก็เรียนรู้จากคนอื่นๆ ที่เขาทำมาก่อนเหมือนกัน อย่างเมื่อก่อนก็จะมีเว็บพันธ์ทิป เราก็ศึกษามาจากตรงนั้นเหมือนกัน แล้วเอามาปรับปรุงจนกลายเป็นเราทุกวันนี้ “เหมือนเรายืนอยู่บนไหล่ของยักษ์ ทุกคนก็คือแรงบันดาลใจของเรา”

ทำไมต้องเป็นทริปไทยแลนด์

จุดเริ่มต้นที่เราตั้งชื่อนี้เพราะว่า เวลาเราไปท่องเที่ยวกลับมา เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวให้คนในประเทศไทยได้รู้ ให้เขาสามารถเข้ามาหาข้อมูลได้ ทริปไทยแลนด์ไม่ได้นำเสนอแค่ทริปในประเทศไทย แต่เป็นทริปจากทุกสถานที่ที่ทำให้คนไทยเข้ามาดู หลายคนอาจจะเข้าใจว่าทริปไทยแลนด์เป็นทริปในประเทศไทยเท่านั้น

“เราตั้งใจว่าอยากจะสื่อโดยเล่าเรื่องด้วยภาษาไทย ให้คนไทยเข้าใจง่าย
แล้วก็สามารถเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับคนที่อยากไปเที่ยวได้”

 

ทริปแรกที่อยากไปตอนนั้นคือที่ไหน

ตอนแรกดาวอยากไปเชียงใหม่ ส่วนผมอยากไปเกาะโบราโบร่า (Bora Bora) หมู่เกาะเล็กๆ ในประเทศเฟรนช์โปลินีเซีย (French Polynesia) เพราะว่าผมเป็นคนชอบดำน้ำ เนื่องจากตอนที่ผมเป็นทหาร ผมได้มีโอกาสดำน้ำครั้งแรกในชีวิต พอได้ลงไปใต้น้ำครั้งแรกผมว้าวเลย คือเราเคยเห็นภาพแบบนี้แต่ในโทรทัศน์ แต่พอได้มาปฏิบัติจริง ได้เห็นใต้ทะเลจริงๆ จึงทำให้ผมประทับใจมาก ทำให้ผมหลงรักการท่องเที่ยว การดำน้ำ การผจญภัย  ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตผมเลยก็ว่าได้

TripTH

วางแผนก่อนออกเดินทาง

อันดับแรกก็ไปตามงบก่อน ทริปแรกที่เป็นทางการของเราจริงๆ คือเกาะหมาก คือผมไปเจอรีวิวใน Kapook.com พอผมอ่านเสร็จแล้วผมอยากไปตาม หลังจากนั้นผมก็เริ่มเก็บเงิน เริ่มจองโรงแรม จองรถ จองเรือ หาจากเว็บต่างๆ ผมจัดการเองทั้งหมด ตอนนั้นผมอยากไปทะเลสวยๆ สักที่หนึ่ง

สิ่งที่ทำให้เราชอบทริปนี้มากๆ สำหรับดาวคือ มันเงียบสงบ คนน้อย ที่พักดี บรรยากาศดี ทะเลน้ำใส เราไม่เคยเห็นทะเลที่ไหนที่สวยขนาดนี้ มันเลยประทำใจมาจนถึงทุกวันนี้

ที่พักที่เราไปจะมีสะพานยื่นออกไปที่ทะเล มีบาร์ริมทะเล และคนน้อยมาก เราไปอยู่ตรงนั้น ชมอาทิตย์ตกตอนเย็น บรรยากาศชิลๆ เป็นโมเมนท์ที่ดีมากๆ และก็เป็นการจ่ายเงินที่รู้สึกว่าคุ้มค่า เหมือนที่เขาบอกว่า ถ้าเอาเงินไปซื้อสิ่งของ แปบเดียวมันก็หายไป แต่ประสบการณ์ที่เราได้รับ มันจะอยู่กับเราไปตลอด และการเดินทางครั้งนี้ก็ได้เปลี่ยนชีวิตเราไปเหมือนกัน

TripTH
   

ออกนอกประเทศครั้งแรก

ประเทศแรกที่ไปเที่ยวเลยคือลาว ตอนนั้นไปวังเวียง หลวงพระบาง ผมว่าเป็นการเที่ยวต่างประเทศที่ใช้งบไม่เยอะ และการสื่อสารก็ง่าย  อาหารก็ถูกปากคนไทย เดินทางไม่ลำบาก เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะได้ ไม่ต้องขึ้นเครื่องบินก็ได้

มีวิธีปรับตัวอย่างไร เมื่อไปทริปที่ต่างประเทศ

“เข้าเมืองตาหลิวต้องหลิวตาตาม” เพราะเราก็กลัวว่าจะไปทำอะไรที่ผิดกฎระเบียบของบ้านเขา เราก็เลยต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนท่องเที่ยวว่าที่ที่เราจะไปเขามีวัฒนธรรมอย่างไร เช่นตอนไปอินโดนิเซียเขากินข้าวด้วยมือ เราก็ต้องลองกินแบบเขา ก็ลองปรับตัวไปตามเขา ต้องระวังตัวนิดนึง เพราะถ้าไปทำอะไรผิดที่นั้นโดยไม่รู้ตัว เราก็อาจจะเดือดร้อนได้

สิ่งหนึ่งที่ผมว่าควรระวังคือการถ่ายภาพในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะสถานที่ราชการ หน่วยงานรัฐบาล กองทัพ พวกนี้ต้องระวังให้มากเลย เหมือนเป็นจุดยุทธศาสตร์ของเขามันเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ถึงสถานที่แห่งนั้นจะสวยแค่ไหน เราอยากถ่ายรูปตรงนั้นแค่ไหนก็ห้ามทำเด็ดขาด เพราะอาจจะผิดกฎหมายได้ เราอาจจะโดนจับได้

หรืออย่างที่ลาว คนที่เขาทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เขาจะปล่อยสัตว์ออกไปหากินเอาเอง ไม่ล้อมคอก แล้วสัตว์เหล่านี้จะกลับบ้านเอง คนที่นั้นเขาบอกว่าเขาจะไม่ขโมยกัน เขาจะเคารพกันมาก เราเลยจะเห็นสัตวส์เหล่านี้เป็นอิสระจริงๆ เขาบอกเราด้วยว่าสัตว์ของเขารู้เวลา ถึงเวลากินก็เดินออกไปหาอาหาร ถึงเวลากลับก็เดินกลับเข้าบ้านเองตามฝูง

TripTH

สถานที่ที่ไปแล้วไม่รู้จักคำว่า “เบื่อ”

ถ้ามองในความเป็นจริง ผมว่าคงไม่มี เหมือนกับทฤษฎีวัวสีม่วง สมมติว่าเราขับรถไป แล้วเราเห็นวัวตัวนึงสีม่วง ตอนที่เราเห็นครั้งแรกเราจะว้าว เพราะเราไม่เคยเจอ แต่พอเราเจอตัวต่อๆ ไป เราจะเริ่มชิน เพราะเราเคยเจอมาก่อนแล้ว กับสถานที่ท่องเที่ยวก็เหมือนกัน ถ้าเราไปบ่อยๆ ก็อาจจะเบื่อได้ แต่ผมว่าอยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่าจะทำยังไงให้สนุกขึ้นมาได้ ถ้าทริปแรกเราไปกับแฟน ทริปสอง เราอาจจะไปกับกลุ่มเพื่อน ทริปสาม ราอาจจะไปกับครอบครัว ก็จะได้ประสบการณ์ที่ต่างกันออกไปในแต่ละทริป

TripTH

สถานที่อยากแนะนำต้องไปให้ได้ สักครั้งในชีวิต

ดาวแนะนำ เลลาดัก อินเดีย มันเปิดประสบการณ์ดาวมากเลย ดาวไม่คิดว่าอินเดียจะสวยขนาดนี้ ด้วยความที่เราคิดว่าจะมีแค่อาหารข้างทาง ของแปลกๆ ของอินเดียที่เคยเห็นตามโซเชียลมีเดีย แต่พอเราได้ไป เลลาดัก มีมากกว่านั้น ทั้งหิมะ ป่า ภูเขา มีธรรมชาติที่สวยงาม

สำหรับผม ผมก็ไม่รู้ว่าจะแนะนำที่ไหน เพราะว่าแต่ละสถานที่ก็มีความสวยงามที่แตกต่างกัน จริตของเรากับคนอื่นอาจจะไม่ตรงกัน ถ้าผมจะต้องแนะนำให้ใครไปเที่ยว นั้นเป็นสถานที่ที่ผมชอบ แต่คนอื่นเขาอาจจะไม่ชอบ สมมติอย่าง เลลาดัก ที่ดาวบอกว่าสวย แต่สำหรับคนอื่นอาจจะไม่ได้เหมาะกับเขาก็ได้ คือมันหนาวมาก และสูงมาก อาจทำให้หายใจลำบาก บางคนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

แต่ถ้าต้องเลือกจริงๆ ผมว่าเมืองงอย สปป. ลาว ก็น่าสนใจ เป็นเมืองที่ต้องนั่งเรือไปเท่านั้น บรรยากาศที่นั้นดีมาก วันที่เราไปเรานอนดูหมอกที่นั้นทั้งวันเลย ตอนนั้นที่ไปก็เป็นช่วงหลังโควิดใหม่ๆ ทั้งที่พักมีแค่เรา 2 คน ผมว่าน่าจะถูกจริตหลายคนเพราะว่า ที่พักก็ดี บรรยากาศดี เปิดออกมาเจอวิวภูเขา เจอหมอก อาหารก็ถูกปาก เงียบสงบ คนไม่พลุกพล่าน ซึ่งลาวจะมีที่เที่ยวแบบนี้เยอะมาก

TripTH

สถานที่ที่ยังไม่ไป  และต้องไปให้ได้

ดาวอยากไปดูแสงเหนือ จะเป็นไอซ์แลนด์ หรือ นอร์เวย์ ก็ได้ อยากเห็นสักครั้งในชีวิต เพราะเราเคยดูภาพที่เขาถ่ายๆ กันมาแล้วสวยมาก ดาวอยากไปเห็นด้วยตาตัวเองว่าของจริงจะสวยขนาดไหน

สำหรับผมก็คล้ายๆ ดาว แล้วก็มีอีกหลายๆ ที่ที่อยากไป อยากไปดำน้ำกับโลมา แล้วผมก็ชอบธรรมชาติ ชอบสัตว์ใหญ่ อยากไปเคนย่า ไปแอฟริกา ไปดูสัตว์ตามธรรมชาติ

ได้รับประสบการณ์อะไรหลังจากการออกเดินทางท่องเที่ยวแต่ละครั้ง

เราได้เปิดประสบการณ์ เราได้ไปเจอสถานที่ที่เราไม่เคยเห็น ได้แรงบันดาลใจหลายอย่าง ได้พักผ่อน ได้อยู่กับธรรมชาติ ผมว่าการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่การไปถ่ายรูป แต่คือการไปเจออะไรใหม่ๆ ผมว่ามนุษย์ยังไงก็ต้องการเรียนรู้ ต้องการเจอสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา สมมติว่าเราไปเที่ยวแล้วเราไปเจออะไรใหม่ๆ ส่วนนี้ช่วยเปิดโลกทัศน์ของเรามาก เพราะเราไม่เคยเจอสิ่งนี้ในบ้านของเรา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเราไปเจอวัฒนธรรมต่างถิ่นที่คิดว่าแปลก แปลกเพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่ก็อาจเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับคนที่นั้น

ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้ว่า โลกใบนี้กว้างมาก ยังมีอะไรให้เราได้ค้นหาอีกเยอะ ที่สำคัญเลยคือทำให้รู้ว่าเราตัวเล็กแค่ไหน เราอาจจะเคยมองว่าเรารู้เรื่องราวมากมาย แต่จริงๆ แล้วเราแทบจะไม่รู้อะไรเลย เพราะยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เรายังไม่เคยเจอ เลยทำให้ผมมองว่าเราตัวเล็กมาก และเป็นเพียงจุดเล็กๆ บนโลกใบนี้

นอกจากนี้ก็ยังได้รับประสบการณ์มากมายทั้งระหว่างการเดินทาง ผู้คนที่ได้พบเจอ เราอาจจะเคยรู้สึกว่าเราแตกต่าง เขาจะต้อนรับเราไหม เขาจะคิดกับคนต่างชาติยังไง แต่พอได้ไปเจอ ได้พูดคุยจริงๆ เขาน่ารักมาก ทำให้มุมมองของเราเปิดกว้างมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้จากการท่องเที่ยวคือการได้อยู่กับตัวเอง    เพราะบางครั้งเราเอาชีวิตตัวเองไปผูกกับคนมากมาย เราอาจจะพึ่งพาคนอื่นมากมาย จะทำอะไรก็ต้องคิดถึงคนโน้นคนนี้ ต้องทำอะไรด้วยกัน ต้องไปไหนด้วยกัน ต้องกินข้าวด้วยกัน แต่การไปเที่ยวนั้นเราได้เลือกเอง เราอยากทำอะไรก็ได้ตามใจเรา

 

  • โบราโบรา หมู่เกาะเล็กๆ ในประเทศเฟรนช์โปลินีเซีย (French Polynesia) Dream Destination ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส

     

    Facbook Fanpage : TripTH ทริปไทยแลนด์

    TicTok : TripTH ทริปไทยแลนด์

    Instagram : TripTH ทริปไทยแลนด์

    Youtube : TripTH ทริปไทยแลนด์